image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Ý Yên tích cực triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
 
 

Xác định việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã giai đoạn 2023-2025 là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Ý Yên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền trong huyện thực hiện đảm bảo khoa học, đúng lộ trình và quy định của pháp luật. Đặc biệt, huyện đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự đồng thuận cao với chủ trương sáp nhập ĐVHC cấp xã.

Lãnh đạo xã Yên Hưng trao đổi với cán bộ về địa giới hành chính của xã sau sắp xếp.
Lãnh đạo xã Yên Hưng trao đổi với cán bộ về địa giới hành chính của xã sau sắp xếp.

Đồng chí Đinh Đức Tuyến, TUV, Bí thư Huyện ủy Ý Yên cho biết: Phát huy những kết quả và bài học kinh nghiệm trong công tác sắp xếp các ĐVHC cấp xã giai đoạn 2019-2021, huyện đang tập trung triển khai thực hiện giai đoạn 2023-2025 với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm. Ngay sau khi có Chỉ thị của Ban TVTU và Kế hoạch của UBND tỉnh về sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành các văn bản và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương và cả hệ thống chính trị triển khai tổ chức thực hiện. Đồng thời thành lập các tổ công tác do các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện phụ trách, trực tiếp chỉ đạo từ việc xây dựng nội dung chương trình, kế hoạch đến nắm bắt tình hình, gặp gỡ để cán bộ, nhân dân hiểu được chủ trương của Đảng. Theo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, toàn huyện có 5 xã không đủ tiêu chuẩn về diện tích, dân số thuộc diện sắp xếp gồm Yên Thành, Yên Nghĩa, Yên Hưng, Yên Minh, Yên Quang và 7 ĐVHC liền kề chịu tác động của sắp xếp ĐVHC các xã. Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức họp, lấy ý kiến của Đảng ủy 12 xã thuộc diện sắp xếp về “Phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã huyện Ý Yên, giai đoạn 2023-2025”. Kết quả 100% các đồng chí của 12 xã được triệu tập có mặt đã biểu quyết thông qua phương án sắp xếp. UBND huyện có tờ trình Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban chấp hành Đảng bộ huyện họp biểu quyết 100% thông qua “Phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã huyện Ý Yên, giai đoạn 2023-2025” để báo cáo Ban TVTU, UBND tỉnh theo quy định. Theo phương án, sẽ thành lập ĐVHC mới trên cơ sở sáp nhập 3 xã Yên Thành, Yên Nghĩa, Yên Trung với tên gọi mới là xã Trung Nghĩa; thành lập ĐVHC mới trên cơ sở sáp nhập 3 xã Yên Hưng, Yên Phú, Yên Phương với tên gọi mới là xã Quyết Hưng; thành lập ĐVHC mới trên cơ sở sáp nhập 3 xã Yên Minh, Yên Lợi, Yên Tân với tên gọi mới là xã Tân Minh; thành lập ĐVHC mới trên cơ sở sáp nhập 3 xã Yên Quang, Yên Hồng, Yên Bằng với tên gọi mới là xã Hồng Quang. Sau sáp nhập, huyện Ý Yên sẽ giảm 8 đơn vị, còn 23 ĐVHC cấp xã.

Trong quá trình triển khai thực hiện sáp nhập ĐVHC cấp xã, huyện Ý Yên đặc biệt coi trọng đến việc xây dựng phương án sắp xếp đảm bảo theo Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12-7-2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Huyện đã nghiên cứu, xem xét, đánh giá toàn diện phương án sắp xếp để đảm bảo sự tiếp nối giai đoạn 2023-2025 với giai đoạn 2026-2030, tránh trường hợp khi xây dựng phương án sắp xếp các ĐVHC cấp xã giai đoạn 2026-2030 lại gặp khó khăn, không thể nhập, điều chỉnh với các xã, thị trấn liền kề. Tiến hành rà soát, có giải pháp điều chỉnh, xử lý dứt điểm các trường hợp ĐVHC có tranh chấp về địa giới hành chính, ĐVHC có địa hình chia cắt, không thuận lợi cho người dân và công tác quản lý của chính quyền địa phương. Việc lựa chọn tên gọi của ĐVHC sau sắp xếp có ý nghĩa phù hợp, với yếu tố lịch sử, truyền thống, văn hóa của địa phương; lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân, đồng thời có tham khảo ý kiến của các chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hóa; ưu tiên sử dụng một trong các tên gọi đã có của ĐVHC trước khi sắp xếp hoặc tên gọi đã có của ĐVHC trước khi sắp xếp hoặc tên gọi đã được sử dụng trong lịch sử hình thành, phát triển của ĐVHC. Đặc biệt, khi xây dựng phương án sắp xếp các ĐVHC đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động đã xem xét, đánh giá toàn diện cả quá trình hình thành, phát triển của ĐVHC để tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống của địa phương.

Ở các xã thuộc diện sắp xếp cũng đã tổ chức các hội nghị cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội và các thôn, xóm để phổ biến, quán triệt nội dung các nghị quyết của Trung ương và các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện, xã đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân để tạo sự đồng thuận, thống nhất. Kết quả cho thấy cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương đều đồng thuận với chủ trương quan trọng này; mong muốn việc sắp xếp sẽ tạo chuyển biến tích cực ở các đơn vị hành chính mới và tích cực tổ chức thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính theo đúng quy định của pháp luật.  Đồng chí Vũ Văn Mạnh, Bí thư Đảng ủy xã Yên Hưng cho biết: Yên Hưng là xã loại 3, quy mô nhỏ, không gian phát triển bị chia cắt, gây ra nhiều khó khăn cản trở trong công tác lập kế hoạch, quy hoạch dài hạn định hướng cho phát triển kinh tế - xã hội. Biên chế bộ máy còn cồng kềnh dẫn đến ngân sách Nhà nước phải chi nhiều cho hoạt động; kinh phí đầu tư tu sửa, xây dựng trụ sở, mua sắm trang thiết bị làm việc tăng... Vì vậy, khi có chủ trương sáp nhập xã Yên Hưng với các xã Yên Phú, Yên Phương, lãnh đạo, nhân dân 3 xã nói chung rất đồng thuận, mong rằng sau sáp nhập sẽ giúp tinh gọn bộ máy, đồng thời tăng quy mô của ĐVHC mới, tạo thuận lợi cho quy hoạch, hiệu quả đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Từ tháng 8-2023 đến nay, Đảng ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể, cấp ủy chi bộ, nhất là người đứng đầu ở xã với quyết tâm chính trị cao; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thuyết phục, tạo sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị và tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Xã tích cực phối hợp tốt với các xã Yên Phú, Yên Phương tham gia xây dựng phương án sáp nhập.

Thời gian tới, huyện Ý Yên tiếp tục bám sát các quy định của pháp luật, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, đồng thời huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quy trình, thủ tục sắp xếp các ĐVHC cấp xã đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt nội dung các văn bản của Trung ương, của tỉnh, của huyện về sắp xếp các ĐVHC cấp xã để mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ tầm quan trọng và ý nghĩa của việc sắp xếp các ĐVHC cấp xã; thường xuyên nắm bắt, lắng nghe ý kiến nguyện vọng của nhân dân để xem xét giải quyết kịp thời, đúng quy định. Chủ động triển khai thực hiện các bước trong quy trình sắp xếp tiếp theo đảm bảo chặt chẽ, thận trọng, hiệu quả, chắc chắn, phấn đấu hoàn thành sáp nhập theo đúng sự chỉ đạo của tỉnh./.

Bài và ảnh: Văn Trọng

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Hưng Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Hưng - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayenhung.yyn@namdinh.gov.vn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang