04/11/2022
Tổng đài 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo
Thời
gian qua tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức
tạp,
có chiều hướng tăng lên, đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa
đảo,
giả mạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài
sản
của người dùng. Trong 9 tháng đầu năm 2022, Tổng đài (Tổng đài 5656)
phản
ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn của Bộ Thông tin và Truyền
thông
đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh, trong đó có 177.473 lượt phản ánh
cuộc
gọi rác (số lượt phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa
đảo
chiếm 12.5%). Trước tình hình trên, để tạo điều kiện thuận lợi cho
người dân
trong
việc phản ánh, bên cạnh đầu số 5656, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng
các
doanh nghiệp viễn thông triển khai, mở rộng việc tiếp nhận phản ánh về
cuộc
gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thông qua hình thức cuộc gọi tới đầu
số
156. Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với
tất
cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động. Từ ngày
01/11/2022,
người dùng dịch vụ viễn thông tại Việt Nam có thể phản ánh qua
đầu
số 156.
Khi
nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân có thể
phản
ánh thông qua 2 hình thức:
-
Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) theo cú pháp:
+
V [số điện thoại phát tán cuộc gọi rác][nội dung cuộc gọi rác] gửi 156
hoặc
5656.
+
Hoặc V (số điện thoại phát tán cuộc gọi rác)(nội dung cuộc gọi rác) gửi
156
hoặc 5656.
-
Cách 2: Gọi tới đầu số 156 (miễn phí) để cung cấp thông tin theo hướng
dẫn
của điện thoại viên.
Khi nhận được cuộc gọi rác, tin nhắn rác, người dân hãy phản ánh đến Tổng đài 156 để được tiếp nhận và giúp đỡ kịp thời.