image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Không xa đâu Trường Sa ơi…

Trong những ngày cuối tháng 5 đầy nắng và gió, vượt hành trình hàng trăm hải lý, Đoàn Công tác của huyện Ý Yên do đồng chí Nguyễn Huy Liệu, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy làm Trưởng đoàn đã cùng các thành viên có mặt trên chuyến tàu rẽ sóng cập bến huyện đảo Trường Sa tỉnh Khánh Hòa. Qua gần 10 ngày ăn sóng – nằm gió, khoảng thời gian tuy không nhiều nhưng cũng đã đem lại những trải nghiệm không thể nào quên đối với các thành viên của Đoàn Công tác. Tình cảm của cán bộ, quân, dân trên huyện đảo đánh dấu chủ quyền lãnh thổ giữa vùng biển khơi của Tổ Quốc thực sự nồng hậu, ấm áp. Ban biên tập Trang TTĐT huyện Ý Yên xin trân trọng giới thiệu tùy bút của đồng chí Phó Bí thư Huyện ủy Ý Yên Nguyễn Huy Liệu có nhan đề: Không xa đâu Trường Sa ơi…. Những cảm xúc đặc biệt này đã được viết ngay trong những ngày đặt chân trên đảo Trường Sa.

anh tin bai

     Hành trình đến thăm các đảo thuộc quần đảo Trường Sa có lẽ là chuyến đi đáng nhớ của những thành viên trong Đoàn Công tác huyện Ý Yên chúng tôi. Đó là những câu chuyện kể; cái bắt tay ấm áp nghĩa tình; là phút giây xúc động rưng rưng trước Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ; là những con ốc biển độc đáo trở thành món quà lưu niệm quý giá …Tất cả đã trở thành trải nghiệm không thể quên đối với mỗi người. Và hơn hết chính là tình yêu quê hương, là niềm tự hào về những người lính anh dũng ngày đêm chắc tay súng bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Có lẽ với gần 100 triệu người dân Việt Nam, Trường Sa được biết đến nhiều hơn cả là thông qua những lời kể, những thước phim tư liệu hay những vần thơ, những bài hát. Vì vậy được đến với Trường Sa, một phần thiêng liêng của dải đất hình chữ S thực sự là cơ hội quý không dễ gì có được.

    Với đoàn công tác của huyện Ý Yên, khi tiếng còi hiệu của con tàu KN 490 vang lên, tàu rời quân cảng thuộc Lữ đoàn 125, Bộ Tư lệnh HQVN, mỗi người trong đoàn có những suy nghĩ, cảm xúc khác nhau nhưng tất cả đều cảm thấy hết sức phấn khởi, tự hào khi được có mặt trong chuyến hành trình đặc biệt, hải trình đến với quân, dân huyện đảo Trường Sa.

anh tin bai

    Trong hải trình 6 ngày 5 đêm đến với quân, dân huyện đảo Trường Sa, Đoàn công tác của huyện Ý Yên đã thăm đảo Trường Sa, đảo Sinh Tồn Đông, đảo Len Đao, đảo Đá Tây A và nhà giàn DK1/16... Các đảo có vị trí khác nhau nhưng nét chung đoàn cảm nhận được đó chính là lòng yêu nước, tình yêu biển đảo và ý chí quyết tâm vượt lên khó khăn thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa. Đặc biệt phát huy truyền thống của Hải quân Nhân dân Việt Nam anh hùng, dù ở đảo nổi hay đảo chìm, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ đã luôn luôn là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, hỗ trợ ngư dân phát triển kinh tế biển.

anh tin bai

   Chưa đến Trường Sa nhiều người nghĩ nơi đây chỉ có cát trắng, nắng vàng, khí hậu gió biển mặn mòi, khắc nghiệt. Nhưng ngạc nhiên thay, phủ trên đảo là một màu xanh bao la trải dài với đủ mọi loại cây trái rau xanh, gia súc, gia cầm, mùa nào thức ấy do chính những người nông dân trên đảo chăm sóc, vun trồng. Bộ đội Trường Sa ngoài công tác huấn luyện giỏi cũng trở thành những nhà nông thứ thiệt. Ngoài giờ hành chính, sau những buổi tập trên thao trường, cán bộ chiến sỹ các đơn vị lại tập trung chăn nuôi, chăm sóc vườn rau. Nhờ vậy bữa cơm của đơn vị luôn có rau xanh, thịt gia súc, gia cầm. Trước đây do khan hiếm nước ngọt và rau xanh nên các chiến sỹ ở đảo chủ yếu ăn thực phẩm đông lạnh. Hiện nay rau xanh và thực phẩm do bộ đội và nhân dân tự sản xuất đã được đưa vào các bữa ăn hàng ngày. Để phát triển các sản phẩm trồng trọt và chăn nuôi, hàng năm bộ đội Trường Sa luôn duy trì và thực hiện tốt các phong trào thi đua, trong đó không thể thiếu phần đánh giá kết quả trồng rau xanh và nuôi gia súc, gia cầm hiệu quả cao của các cụm chiến đấu và các đơn vị trên đảo. Gần đây với sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trên đất liền, phong trào sản xuất trên đảo ngày càng có chiều sâu mang lại hiệu quả thiết thực.

anh tin bai

Đoàn càng xúc động hơn khi thấy các đảo đều được đầu tư xây dựng khang trang, kiên cố. Từ xa nhìn lại, các đảo như con tàu lừng lững giữa mênh mông biển cả. Bởi với tinh thần “Tất cả vì biển đảo thân yêu”, các đảo được xây dựng kiên cố, đủ sức chống chọi mọi bão giông khắc nghiệt; Nhiều công trình được xây dựng trên các điểm đảo phục vụ sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao cho cán bộ chiến sĩ. Các đảo đều có bể ngầm lớn chứa nước mưa, không những đủ cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất trên đảo, mà còn hỗ trợ cho ngư dân trên biển. Cùng với đó là hệ thống thông tin hiện đại, hệ thống pin mặt trời, năng lượng gió, máy điện công suất cao, máy lọc nước biển..., góp phần nâng cao đời sống sinh hoạt, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ. Đặc biệt, các đảo đều có trạm thu phát tín hiệu vệ tinh của Đài Truyền hình Việt Nam. Trong các tủ sách còn có nhiều đầu báo các loại giúp cán bộ, chiến sĩ nắm bắt thông tin thời sự trong nước, quốc tế, thưởng thức các chương trình giải trí, văn hóa, văn nghệ, thể thao... Đây là những tiền đề quan trọng không chỉ thể hiện tình cảm chan chứa của đất liền gửi ra Trường Sa, mà còn giúp cán bộ chiến sĩ trên đảo thêm chắc tay súng bảo vệ biển đảo - phần máu thịt không thể tách rời của Tổ quốc.

Ở Trường Sa không chỉ có cán bộ chiến sỹ ngày đêm canh giữ, bảo vệ biển đảo mà ở đó còn có những tổ ấm tiền phương thực sự tràn đầy niềm vui và lạc quan. Như bao gia đình Việt Nam khác, dù nơi đầu sóng ngọn gió, họ vẫn vun đắp cuộc sống hạnh phúc rất đỗi bình dị. Và không chỉ xây dựng hạnh phúc riêng, thẳm sâu trong lòng mỗi người còn là tình yêu biển đảo quê hương sâu sắc. Trong số các đảo có điểm đóng quân của bộ đội ta tại quần đảo Trường Sa có 3 đảo có hộ dân sinh sống là Trường Sa, Song Tử Tây và Sinh Tồn. Các hộ dân là những cặp vợ chồng 30-40 tuổi, có từ 1-2 con. Được biết, những năm qua Đảng ủy, Ban Chỉ huy các đảo thường xuyên có mối liên hệ chặt chẽ với HĐND, UBND các xã trong hoạt động chăm lo đời sống  cho các lực lượng trên đảo nói chung và nhân dân nói riêng. Hiện nay được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, sự chung tay góp sức của nhân dân cả nước, các xã đảo đều được đầu tư xây dựng cơ bản về điện, đường, trường, trạm, tình đoàn kết quân dân luôn được đề cao. Ai cũng tự hào và càng ở càng thấy yêu mến, gắn bó với Trường Sa.

anh tin bai

Chính tình yêu quê hương, ý chí kiên cường, lòng dũng cảm vô song, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Trường Sa đến từ mọi miền đất nước không ngừng nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn, phát huy truyền thống dân tộc, xây dựng huyện đảo Trường Sa ngày càng vững mạnh về mọi mặt, sẵn sàng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc thân yêu.

Người Việt Nam tự hào về các anh, những người con kiên cường, sẵn sàng xả thân vì Tổ quốc. Các anh tiếp tục truyền cảm hứng yêu nước, giúp mỗi người nhận thức sâu sắc hơn bài học chủ quyền thiêng liêng mà qua bao thế hệ vun đắp, bảo vệ và giữ gìn.

Trường Sa - Tháng 5 - 2023...

(Nguyễn Huy Liệu - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ý Yên)

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Hưng Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Hưng - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayenhung.yyn@namdinh.gov.vn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang